.

Banner Maker

++Tin tức đang cập nhật++

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2009

Beta Blogger - Tổng Quan- Phần II

(Post 15/09/2006) Nếu bạn đang xem trang hoctro.blogspot.com "live" trên máy của bạn, đó là nhờ kỹ thuật làm web mang tên "Beta Blogger", một kỹ thuật làm một trang mạng rất thuận tiện và dễ dàng, lại không tốn tiền nữa.
Các phần đã đăng:
Beta Blogger - Phần I: Tổng Quan
Thuận tiện ở chỗ bạn chỉ cần có một địa chỉ email là có thể ghi danh và làm cho mình một trang, dễ dàng vì bạn không cần một hiểu biết nào về các kỹ thuật tạo một trang mạng như HTML, CSS, hay một ngôn ngữ nào (PHP, Perl, .NET, v.v.) Còn không tốn tiền là chuyện tất nhiên, tương tự như các ứng dụng khác của goggle như Goggle Maps, Goggle Earth,Goggle Search, rồi Goggle Gmails, v.v. bạn đâu có phải trả tiền để dùng phải không ạ?
Sau đây tôi xin bày cho bạn cách tạo ra một trang nhà (home page) cho riêng bạn. Chỉ cần 3 bước đơn giản là bạn có thể làm xong. Nào, bạn hãy thử nhé:
Trước tiên, mời bạn vào trang Beta Blogger: https://beta.blogger.com/start
Bạn sẽ nhìn thấy trang giống như vầy: (xem hình 1)
Hình 1
Như bạn thấy ở bên phải trang, Blogger nói là để tạo một trang "blog" (nhật ký) rất là dễ dàng, chỉ cần có ba bước thôi: tạo một account, đặt tên cho blog, và chọn một kiểu trình bày (template) chung cho tất cả các bài viết ở trang của bạn.
Bạn ấn vào chỗ mũi tên để tạo một account. Hãy tin tôi đi, làm bước này còn dễ hơn là làm một địa chỉ mạng (email account) nữa!
Bước 1:
Vậy bước 1 cần gì?
Nó cần một địa chỉ email của bạn (Email address) để nó liên lạc khi cần. Bạn không cần phải tạo một account với Goggle, như bạn thấy tôi có một email ở yahoo vẫn dùng được như thường.
Kế đến Blogger cần một mật mã (Enter a password) dài ít nhất sáu ký tự hay chữ số. Khi bạn đánh vào ít nhất sáu chữ, máy sẽ báo cho bạn ngay dòng kế (Password strength) là "Strong", nghĩa là kẻ lạ sẽ khó doán bạn dùng mật mã gì.
Sau đó bạn đánh lại mật mã đó (Retype password), để máy biết là bạn không lỡ đánh sai chữ.
Kế tiếp là tên bạn sẽ dùng như là người viết bài (Display name). Thí dụ sau này bạn cho người khác viết chung trong trang này của bạn, người ta sẽ có email riêng và tên riêng, rất tiện để biết ai viết bài nào. Tôi sẽ nói rõ hơn ở một bài sau.
Máy sẽ cho bạn một từ ở dạng chữ uốn éo, bạn phải đánh lại chữ này vào khung ở dưới (Word Verification), đây là cách để máy biết người thiệt chứ không phải máy đang ghi danh
Cuối cùng, bạn phải ấn vào hình vuông ngay sau chữ "Acceptance of Terms", đồng ý làm theo các quy tắc Goggle đề ra.
 một đã xong, mời bạn ấn vào mũi tên để qua tiếp bước 2.
Bước 2 cần tựa trang blog (Blog Title) của bạn (thí dụ "Tôi và Net" chẳng hạn).
Tiếp theo nó cần một địa chỉ (Blog Address) để mọi người có thể tới xem. Tuy nhiên bạn chỉ cần cho cái tên là đủ (thí dụ netvatoi, blogger sẽ thêm vào "blogspot.com" để trang của bạn trở thành http://netvatoi.blogspot.com/ Nếu trang bạn đưa vào chưa có ai dùng tên tương tự, blogger sẽ cho bạn hay là bạn có thể dùng tên này (This blog address is available)
Sau đó bạn một lần nữa đánh vào theo như dòng chữ ngoằn ngoèo (Word Verification) rồi sang bước ba và cũng là bước cuối.
Bước 3
Bạn hãy tìm một cách trình bày thích hợp với thẩm mỹ của bạn. Đừng lo là bạn sẽ phải "chịu chết" với lối trình bày này, vì bạn sẽ dễ dàng đổi sang kiểu khác sau này.
Ấn vào nút "Continue" để sang bước cuối.
Hoàn Tất:
Vậy là xong rồi đó! Bây giờ bạn có thể viết blog (nhật ký) được rồi đó! Chúc mừng bạn. Từ nay bạn đã có một chỗ riêng trên mạng internet để có thể bày tỏ ý kiến, chính kiến, ngẫu hứng, v.v. mà bạn có thể tự do xóa bỏ, thêm thắt, thêm hình, v.v. mà khỏi phải xin xỏ cầu cạnh ai khác.
                               _____________________________________________
Viết thử trang đầu tiên:
Ấn tiếp vào trang "Start posting" để viết thử một trang tự giới thiệu nha bạn.
Bạn đừng quá chú ý vào các chi tiết của trang, hay là trang có thể cho phép bạn viết chữ Việt hay không. Bạn cứ thử đánh vào tựa bài (Title) cũng như thân bài.
Sau đó bạn ấn vào nút đăng bài (Publish).
Bạn sẽ thấy Blogger báo cho bạn là bạn đã thành công rồi! (Your blog post published sucessfully!) Để xem trang đó, bạn hãy ấn vào dòng chữ "in a new window" để xem trang ở một window mới.
Đây là trang sau khi tôi làm theo các bước trên:
Bạn thấy là tựa của cả trang nhà, rồi phần viết thử, cùng các phần để di chuyển giữa các trang, rồi phần tự giới thiệu bạn là ai, đã hiện lên. Sau này, khi bạn có nhiều trang nhật ký, bạn có thể sắp xếp để chúng hiện ra theo tháng. Bạn cũng có thể viết chữ Việt chỉ với vài bước nhỏ. Bạn thấy trang nhà của tôi hoàn toàn bằng tiếng Việt, mà tôi không phải tự viết một dòng HTML nào cả. Bạn cũng có thể phân loại bài viết để người đọc có thể ấn vào và đi thẳng tới các bài viết đã phân loại thay vì phải tìm lần theo từng tháng.
Trong những bài viết sau, tôi sẽ lần lượt trình bày tiếp các phần khác để trang nhà của bạn có thể hiện ra theo ý bạn muốn, với tiếng Việt. Điều quan trọng mà bạn cần biết là bạn không cần phải biết cách viết HTML hay CSS để trình bày trang. Blogger Beta dùng phương pháp drag-and-drop (chọn rồi đem sang bằng con chuột) để làm các việc đó. Xin xem hình sau để thấy:
Chúc bạn làm thành công trang blog của bạn và hẹn gặp lại bạn trong bài kế tiếp.
(theo hoctro.blogspot.com)-----

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có cách đóng góp hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.