.

Banner Maker

++Tin tức đang cập nhật++

Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010

Một số cầu vồng đặc biệt

Buổi sớm, khi mặt trời đốt nóng mặt đất và sương mù định tan di, lúc này cầu vồng có thể hình thành bởi vì sương mù giống như mây nơi mặt đất. Vào một đêm trăng sáng khi trăng ở thấp gần chân trời, cũng có khi thấy cầu vồng vì ánh sáng của trăng khúc xạ khi gặp mưa. Màu sắc sẽ lợt, có khi chỉ có một đường cong màu đỏ lợt. Có khi chúng ta chỉ thấy một phần của cầu vồng khi mưa không đều hay mây bị xé ra. Tuyết rơi không bao giờ cho cầu vồng (tại vì tuyết phản chiếu trả lại tất cả ánh sáng, mà "tất cả ánh sáng" tức là trắng) …

Hiện tượng cầu vồng rất đa dạng, sau đây là một số hình ảnh đặc sắc:

Moon bows - Cầu vồng Mặt Trăng:

Cầu vồng được tạo ra bởi ánh nắng Mặt Trời xuyên qua các giọt hơi ẩm nhỏ li ti, hay xuất hiện trong khí quyển sau cơn mưa. Nhưng cầu vồng Mặt Trăng còn hiếm gặp hơn, chỉ nhìn thấy vào ban đêm khi Mặt Trăng ở vị trí thấp và trăng tròn hoặc gần tròn. Một địa điểm thường xuất hiện cầu vồng Mặt Trăng là Thác Cumberland ở Kentucky.

Fire Rainbow - Cầu vồng lửa:

Hiện tượng cầu vồng lửa cực kỳ hiếm gặp, chỉ xảy ra khi mặt trời lên cao cho phép ánh nắng xuyên qua các đám mây ti trên cao với hàm lượng tinh thể nước đá lớn.

Cầu vồng lửa” ở Idaho, Mỹ là một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và hiếm thấy nhất trên thế giới.

Nó không giống với cầu vồng thông thường mà được sinh ra khi ánh sáng đi xuyên qua các đám mây xoắn ở trên cao và chỉ khi mặt trời ở rất cao, trên 58 độ so với đường chân trời, chúng ta mới có thể chứng kiến hiện tượng thú vị này.
Hơn nữa, các tinh thể băng 6 cạnh trong đám mây xoắn phải có hình như chiếc đĩa dày có các mặt song song với mặt đất mới tạo ra một cầu vồng lửa hoàn hảo. Khi ánh sáng xuyên thẳng đứng qua mặt phía trên và đi ra ở mặt phía dưới, nó bị khúc xạ, giống như thể ánh sáng đi qua một lăng kính.

Nếu các tinh thể băng xoắn xếp thành hàng hợp lý, toàn bộ đám mây sẽ toả ra một quang phổ màu trông giống như một đám lửa tuyệt đẹp.
Halos - “Cầu vồng tròn”: (xem phần lí giải hiện tượng mặt trời giả)

Cầu vồng tròn ở Malaysia

Ngày 6/7/2007, một cầu vồng hình tròn bất ngờ xuất hiện trên bầu trời Malaysia. Trên thực tế, đó không phải là một cầu vồng thật mà là hiện tượng “giả mặt trời” hiếm gặp; xuất hiện khi mặt trời dưới tầng trời thấp, ánh sáng của nó bắt được những sợi mảnh được hình thành từ hơi nước thuỷ tinh. Đứng cách bề mặt trái đất khoảng 1,6093 km của tầng khí quyển, những tia sáng bị hạt băng trong không khí khúc xạ nên hình thành một vòng tròn quay quanh mặt trời.


Hào quang mặt trời ở Đà Nẵng


H ình ảnh hào quang quanh mặt trời chụp tại TP Đà Nẵng trưa 15/09/2008 (Ảnh: VTC News).

Hào quang mặt trời xuất hiện mờ và mỏng, khá lạ và đẹp mắt trên bầu trời thành phố Đà nẵng vào ngày 18/09/2008

Hiện tượng khí quyển kỳ lạ này nhiều nơi trên thế giới cũng đã thấy, nhưng ở Việt Nam, đây là hiện tượng hiếm khi quan sát được.

Vầng hào quang quanh mặt trời vừa xuất hiện ở TP Đà Nẵng là hiện tượng khúc xạ gần giống như cầu vồng, hiếm khi quan sát được ở Việt Nam. Hiện tượng hào quang quanh mặt trời có thể coi là một dạng cầu vồng khác.

Đây chỉ là hiện tượng quang học do điều kiện khí quyển ở bầu trái đất và chỉ xảy ra trong tầng khí quyển chứ không phải là hiện tượng bùng nổ sắc cầu ở mặt trời, bởi nếu là hiện tượng mặt trời thì mắt thường không thể nhìn thấy được. Hiện tượng bùng nổ sắc cầu trên mặt trời cũng xuất hiện rất nhiều vầng hào quang đẹp ở khu vực đĩa mặt trời nhưng chỉ quan sát được hiện tượng này bằng kính thiên văn, kính viễn vọng trên các con tàu vũ trụ. Nếu hiện tượng hào quang xảy ra ở đĩa mặt trời mà quan sát được bằng mắt thường thì sẽ vô cùng phức tạp, trái đất sẽ có bão từ rất lớn.

Hiện tượng khí quyển kỳ lạ này nhiều nơi trên thế giới cũng đã thấy, nhưng ở Việt Nam, đây là hiện tượng hiếm khi quan sát được.
Cầu vồng ngược

Đó là một hiện tượng quang học độc đáo, thú vị.

Về mặt vật lí thì đây không phải là cầu vồng.

Đây là một hiện tượng quang học có tên chuyên môn là Cung circumzenithal. Nguyên nhân của hiện tượng này là do ự tán sắc của ánh sáng từ Mặt Trời khi khúc xạ và phản xạ qua một loại tinh thể lỏng mà mắt thường không nhìn thấy được trong một điều kiện khí hậu nhất định. Theo nghiên cứu thì loại tinh thể gây ra hiện tượng này không lớn hơn một hạt cát, có sáu mặt và chỉ xuất hiện ở độ cao từ 5 đến 8 km trong điều kiện thời tiết có sương mù và nhiều mây.

Vào buổi chiều muộn của ngày này, khi ánh mặt trời buông xuống, bầu trời vẫn mang một màu xanh tươi sáng. Khi đó, ánh mặt trời có thể chiếu xéo qua những tinh thể lỏng. Chính hiện tượng này tạo ra sự tán sắc của các tia nắng và tạo ra những hình ảnh tương tự như người ta vẫn thấy ở các cầu vồng thông thường.

Tuy nhiên, cung bậc của loại cầu vồng này có thứ tự xuất hiện hoàn toàn ngược lại với màu sắc của cầu vồng bình thường. Các màu sắc cầu vồng thường nằm theo thứ tự đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Còn ở hiện tượng quang học này, màu đỏ hiện ra ở cuối và hai màu chàm và tím xuất hiện đầu tiên. Theo nghiên cứu của nhà vật lí học Joe Jordan, hiện tượng này sẽ kết thúc khi các tinh thể lỏng không còn tồn tại
Theo

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có cách đóng góp hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.