.

Banner Maker

++Tin tức đang cập nhật++

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2008

Thao Tác Bảng Word

Chuyển Văn Bản Thành Bảng

Để chuyển các đọan văn thành một bảng và mỗi đọan vào một ô.

• Lựa tất cả đọan văn mà bạn muốn chuyển vào một bảng.
• Chọn Convert Text to Table (chuyển văn bản thành bảng) từ menu Table.

• Lựa số cột mà bạn muốn, nếu bạn muốn nhiều cột.

• Trong hộp thọai Convert Text to Table, có một số tùy chọn trong hộp Separate text (tách văn bản). Để giữa mỗi đọan văn bản trong một ô, nhắp vào tùy chọn paragraph.

• Nhắp OK.

Trang Trí Bằng Bảng Trong Word

Báo chí và những tờ bướm quảng cáo có trình bày phức tạp được thiết kế bằng những chương trình chế bản tinh vi và đắt tiền như QuarkXPress hay Adobe Pagemaker. Với tính năng tạo bảng biểu của Word, bạn cũng có những hiệu ứng tương tự. Sau đây là một vài cách để dùng công cụ này: Tạo bảng cho cả trang: kỹ thuật này sẽ làm việc tốt nếu xem tòan bộ trang như một bảng. Trước hết chuyển sang chế độ xem tòan trang:

• Chọn View / Page Layout rồi chọn View / Zoom / Whole Page.

• Nhắp vào Normal Tables and Borders trên thanh công cụ chuẩn, rồi vẽ một ô từ góc trên bên trái xuống góc dưới bên phải trang. Thanh công cụ Tables and Borders sẽ xuất hiện khi bạn thực hiện thao tác này. Sau đó, bạn có thể vẽ bất kỳ ô nào khác trong ô chính này. Sau khi vẽ ô chính, bạn có thể đổi chế độ Zoom cho tiện lợi hơn.

• Tạo một ô trống để làm dòng tiêu đề. Nhắp Normal Pencil trên thanh công cụ Tables and Borders rồi nhấn và kéo ô mới theo thước bạn cần. Gõ dòng tiêu đề vào ô đó, điểm sáng dòng chữ rồi định dạng nó theo ý bạn.

• Tạo một khối text the chiều dọc. Muốn thực hiện điều này, vẽ một ô hẹp theo chiều dọc rồi gõ text vào. Muốn xoay text, nhắp vào ô đó rồi nhắp nhiều lần lên hình tượng Change Text Direction trên thanh công cụ Tables and Borders đến khi nào text đã xoay theo ý bạn muốn. Bạn có thể áp dụng mọi định dạng cho text theo chiều dọc.

• Kẻ khung. Bạn có thể kẻ khung viền cho một họăc nhiều ô. Nhắp chuột vào một hay nhiều ô muốn kẻ khung rồi nhắp vào mũi tên kế bên Normal Borders trên thanh công cụ Tables and Borders rồi chọn một trong những Options. Chọn kiểu đường kẻ độ dày và màu sắc.

• Thêm màu nền. Bạn có thể thêm màu cho bất kỳ ô nào. Chỉ cần nhắp vào ô đó, rồi nhắp mũi tên kế bên Normal Shading Color trên thanh công cụ Tables and Borders. Chọn màu cho chữ và nền.

• Thêm hình họa. Nếu muốn thêm hình ảnh, lưu đồ hay những đối tượng khác vào một ô, trước hết hãy chọn Insert / Text Box rồi tạo một khung. Sau đó chèn hình bên trong khung bằng cách chọn Insert / Picture / Fromfile.

Thao Tác Trên Bảng

Xác định số dòng và số cột cho một bảng mới rất dễ dàng:

• Chỉ cần nhắp vào biểu tượng Insert Table đồng thời giữ phím chuột rồi kéo sang phải và xuống dưới đến lúc có đủ số dòng và số cột bạn muốn.

• Nếu không có biểu tượng Insert Table, bạn có thể chọn Table / Insert Table, định số dòng và số cột rồi nhắp OK. Nhưng nếu bạn lại muốn chèn cột hoặc dòng vào một bảng đã có thì sao?

• Đề chèn một dòng trên một dòng khác, hãy nhắp vào bất kỳ vị trí nào trong dòng đó, sau đó nhắp vào biểu tượng Insert, hoặc nhắp phím phải chuột rồi chọn Insert Rows. Muốn thêm một dòng bên dưới cùng của bảng hãy dời con trỏ vào ô ở góc phải dưới rồi nhắp.

• Bạn cũng có thể thêm nhiều dòng một lúc. Giả sử bạn muốn thêm hai dòng, hãy chọn hai dòng trong bảng (Di chuyển chuột sang lề trái đến khi mũi tên hướng sang phải rồi kéo xuống để chọn các cột). Nhắp vào hình tượng Insert Table hoặc nhắp phím phải chuột để chọn các cột rồi chọn Insert Columns.

• Muốn xóa các dòng hay cột đã chọn, có thể nhắp phím phải chuột sau đó chọn Table / Delete Rows/columns.

Tạo Bảng Biểu Để Dùng Nhiều Lần

Bạn đã tạo một bảng có kích thước như mong muốn và muốn lưu lại để dùng sau này. Trước tiên hãy lưu tài liệu hiện hành, sau đó bạn hãy xóa nội dung trong bản mà sau này không dùng đến. Nhắp chuột vào một vị trí bất kỳ trong bảng, tắt nút Numlock rồi nhấn <alt>-<num pad5>. Chọn Edit Autotext, đặt tên cho bảng như MYTABLE rồi nhấn vào mục Add. Đóng tài liệu lại nhưng đừng lưu những thay đổi này. Muốn chèn một bảng có nội dung khác (kích thước như bảng trên), bạn chỉ cần gõ MYTABLE và nhấn <F3> là xong.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Bạn có cách đóng góp hay hơn hãy để lại vài lời để cùng chia sẻ với mọi người.